Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Đakrong.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Nâng cao chất lượng dạy môn Âm Nhạc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: THCS Hướng Hiệp
Người gửi: Trương Khắc Thanh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:33' 06-04-2010
Dung lượng: 108.0 KB
Số lượt tải: 539
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ TÀI: Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn học âm nhạc ở trường THCS
I/ Lí do chọn đề tài
Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng các yếu tố của âm thanh cao độ, trường độ, tiết tấu, âm sắc, hòa thanh...tạo nên hình tượng bằng âm hưởng để biểu hiên tâm tư tình cảm của con người với con người với cuộc sống. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu được của con người. Từ khi cất tiếng khóc chào đời con người đã tắm trong dòng sữa mát lành ngọt ngào của từng làn điệu dân ca.
Thế hệ trẻ của chúng ta ngày nay, đặc biệt là lứa tuổi học sinh bậc tiểu học và THCS, Âm nhạc là càng quan trọng và cần thiết hơn vì một lẻ tâm hồn của các em đang trong trắng, tinh khiết nên dễ cảm xúc, dễ tiếp thu. Chính vì vậy Âm nhạc góp phần giáo dục các em trở thành con người mới, phát triễn toàn diện cân đối hài hòa về “ Đức – Trí – Thể - Mỹ”. Âm nhạc càng quan trọng hơn vì nó góp phần hình thành phát triễn nhân cách của các em, hổ trợ đắc lực cho các em trong việc tiếp thu học tập tốt những môn học khác.
Thực tế cho thấy, giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường THCS có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Lứa tuổi thanh thiếu niên là lứa tuổi đầy hoài bảo, ước mơ và sáng tạo. Nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ sẽ cùng với các nội dung giáo dục khác góp phần thúc đẩy mạnh mẽ viêc hình thành nhân cách đạo đức của học sinh, đồng thời hướng các em vào cái thiện, cái đẹp để phấn đấu, rèn luyện và hoạt động cống hiến.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm gần đây,để đáp ứng những yêu cầu và nhiệm vụ mà thời đại mới đã đặt ra, sự nghiêp giáo dục nước ta có đổi mới và cải cách sâu rộng đưa nền giáo dục vươn tới tầm cao mới.
Có thể nói, đây là sự thể hiện của cái nhìn đúng đắn, sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp đào tạo, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.
Giáo dục thẩm mỹ được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau song tất cả đều tựu chung ở một điểm là hướng con người tới cái đẹp, cái hoàn thiện.Và giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông là một trong những phương thức thực hiện nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ và nó đóng một vai trò hết sức quan trọng.
Như chúng ta đã biết, âm nhạc là môt hình thái ý thức xã hội phụ thuộc vào qui luật chung của tự nhiên. Nó là nghệ thuật của âm thanh và sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh với ngôn ngữ tạo thành những đặc trưng riêng.
Thông qua âm nhạc, con người thể hiện, trao đổi tâm tư tình cảm của chính mình để tim kiếm sự đồng cảm.
Âm nhạc đối với con người cần thiết như ánh sáng và không khí vậy. Chính vì lẻ đó mà Fuxit đã từng nói:”Cuộc đời con người thiếu tiếng hát thì chẳng khác nào con người thiếu ánh nắng mặt trời.”
Do nhu cầu cuộc sống ngày một nâng cao đã đạt ra cho ngành giáo dục những yêu cầu mới. Đó là sự áp dụng những tiến bộ của khoa học kỷ thuật vào trong nền giáo dục nhằm phát huy tối đa năng lực sáng tạo cũng như khả năng thích ứng của cả giáo viên và học sinh.
Sự cần thiết phải đưa phương tiện dạy học đến các trường học đang trở thành một vấn đề cấp bách mà trong một lúc, nghành giáo dục cũng như các ban ngành liên quan chưa thể gải quyết được.
Đối với bộ môn âm nhạc, việc áp dụng phương tiện day học là rất cần thiết. Nó sẽ bổ trợ tích cực cho giáo viển trong quá trình tổ chức, chỉ đạo và điều khiển hoạt động nhận thức cho học sinh.
Sử dụng tốt phương tiện dạy học, chúng ta mới phát triển được khả năng tư duy sáng tạo, đầu óc cảm thụ âm nhạc và vốn hiểu biết, nâng cao đời sống thẩm mỹ cho học sinh.
Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay khi bộ giáo dục đào tạo đã áp dụng phương pháp mới thì phương tiện dạy học trở thành một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực của giáo viên. Thực tế vấn đề sử dụng phương tiện dạy học đã được chú trọng đúng mức hay không? Đây chính là tính cấp thiết mà tôi xin trình bày ở đề tài này.
Tìm hiểu vai trò cũng như thực trạng của việc sử dụng phương tiện dạy học trong nhà trường phổ thông sẽ giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc cốt lỏi của vấn đề.
Cũng qua đây, chúng ta có thể thấy được nguyên nhân của thực trạng trên và tìm ra những biện pháp và giải pháp phù hợp để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học môn âm nhạc.
II/Cơ sở
 
Gửi ý kiến